งานประเพณีลอยกระทง อำเภอสร้างคอม



ที่มา สำนักงานพัฒนาชุมชน

   ชาวอำเภอสร้างคอมได้ร่วมกันจัดงานประเพณีงานลอยกระทงอำเภอสร้างคอม ในปี 2553 จัดขึ้น ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 12 ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553 โดยจัดขึ้นที่บริเวณ ริมอ่างน้ำวังช้าง หน้าโรงเรียนบ้านโนนชาด หมู่ที่ 6 คำบลสร้างคอม  ในทุกปี

โดยปีนี้ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน ส่งกิจกรรมต่างๆเข้าประกวดแข่งขันกัน โดยเริ่มตั้งแต่ตอนเช้า เป็นการแข่งเรือเล็กขนาด 5 ฝีพาย ซึ่งเป็นวิถีฃีวิตของพี่น้องชาวสร้างคอมที่มีอาชีพเสริมจากการหาปลาตามแหล่งน้ำที่มีอยูุ่่เช่น อ่างน้ำพาน อ่านน้ำวังช้าง ลำห้วยหลวง เป็นที่สนุกสนานครื้นเครง มีหมู่บ้านส่งเข้าแข่งขันจำนวนมาก เช่น บ้านสร้างคอม หมู่ 10 ,11,บ้านโพนฆ้อง บ้านท่าเสียว บ้านดงผักเทียม บ้านโคกสว่าง บ้านโนนนกหอ ฯรวมไปถึงส่วนราชการต่างๆที่ส่งทีมเข้าแข่งขัน เช่น โรงพยาบาล.ฯ.. และบ้านที่ชนะเลิศการแข่งเรือพายได้แก่บ้าน ดงผักเทียม คว้าถ้วยรางวัลของเทศบาลสร้างคอมไปครอง






พอตกตอนค่ำก็เป็นการประกวดกระทงและนางนพมาศ ก็เป็นอีกครั้งททางราชการจัดให้มีการแสดงออกของเยาวชนตามความรู้ความสามารถในด้านต่างๆบนเวทีประกวดนางนพมาศแต่เนื่องจากเส้นทางไม่ค่อยสะดวก(ทางลูกรัง...ฝุ่น) และบริเวณจัดงานมีสถานที่จำกัด จึงทำให้รถติดบ้าง ฝุ่นบ้าง และข้อห้ามต่างๆของทางราชการบ้าง...จึงทำให้งานขาดรสชาดและสีสรรไปบ้างแต่งานก็ดำเนินไปได้ด้วยดี และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนให้งานสำเร็จลงด้วยดี จึงเก็บภาพบรรยากาศในงานการประกวดนางนพมาส และประกวดกระทงมาฝากให้ชมกัน